bast news

lifestyle

IT-GAMES

animal

travel

เมนูอาหาร

สูตรเด็ด ข้าวหมกไก่ ที่หอมน่ากิน

Best Thailand Food 2014 ข้าวหมกไก่


อาหารอีกอย่างที่ใครได้กินแล้วบอกได้เลยว่าขออีกจาน เพราะอาหารอย่างข้าวหมกไก่นั้นเป็นอาหารที่ชาวอินเดียได้คิดขึ้นแต่กลับได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเมืองไทยและยังเป็นอาหารขึ้นชื่อของชาวพี่น้องอิสลามทางภาคใต้อีกด้วยข้าวหมกไก่อยู่ที่ความหอมของเครื่องเทศที่แทรกซึมเข้าไปในเนื้อไก่และตัวข้าว อีกทั้งข้าวหมกไก่ก็ยังเป็นเมนูอาหารจานเดียวที่อร่อยและมีคุณค่าทางอาหารครบ 5

เครื่องปรุงสำหรับการทำหมกไก่ประเภทเครื่องเทศข้าวหมกไก่

·       อบเชย (ใช้ยาวประมาณ 1 นิ้ว) 2 ชิ้น หรืออบเชยป่นก็ได้
·       กานพลู 6 ดอก
·       กระวาน 6 ลูก
·       เม็ดผักชีป่น 2 ช้อนชา
·       พริกไทย 1 ช้อนชา
·       พริกชี้ฟ้าแดงเม็ดใหญ่ (เอาเมล็ดด้านในออก) 2 เม็ด
·       กระเทียมซอย 3ช้อนโต๊ะ
·       ขมิ้น 1 ช้อนชา
·       ผงกะหรี่ 2 ช้อนโต๊ะ
·       ยี่หร่าป่น 1 ช้อนชา
·       พริกป่น 1/2 ช้อนชา
·       เกลือป่น 2 ช้อนชา

เครื่องปรุงข้าวหมกไก่ที่ทำการหมัก

·       ข้าวสารเก่า 3 ถ้วยตวง
·       สะโพกไก่ หรือน่องไก่ 1 กิโลกรัม (8 ชิ้น)
·       โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ถ้วย (150 กรัม)
·       เนยจืด 60 กรัม
·       นมข้นจืด 4 ช้อนโต๊ะ
·       หอมแดงเจียว สำหรับโรยหน้า (ตามใจชอบ)
·       ผักชีเด็ดใบ สำหรับโรยหน้า
·       เครื่องเคียง เช่น แตงกวาหั่นแว่น ผักกาดหอม มะเขือเทศหั่นแว่น

สำหรับวิธีการทำข้าวหมกไก่ที่แสนอร่อย

หลังจากเตรียมของครบทุกอย่างแล้วก็มาเริ่มกันเลยโดยขั้นแรกก็ล้างไก่ให้สะอาด สับเป็นชิ้นใหญ่ แล้วนำส้อมมาจิ้มชิ้นไก่ให้ทั่ว พักไว้

 จากนั้นเตรียมเครื่องเทศผงให้พร้อม ด้วยการนำ อบเชยป่น กานพลู กระวาน ลูกผักชีป่น และพริกไทย ลงไปคั่วในกระทะให้หอม จากนั้นนำไปโขลกจนละเอียด ตักใส่ถ้วยพักไว้ แล้วนำพริกชี้ฟ้าแดง และกระเทียมซอยมาโขลกจนละเอียด ผสมกับเครื่องเทศที่โขลกไว้ จากนั้นใส่ พริกป่น เกลือ ขมิ้น ผงกะหรี่ และยี่หร่า คนให้เข้ากัน

 พอได้ครบแล้วก็เริ่มผสมเครื่องปรุงหมักไก่ โดยการนำเครื่องเทศผงตามด้วยโยเกิร์ต เนยจืด และนมจืด ผสมให้เข้ากันในชามผสม

 จากนั้นก็นำสะโพกไก่ น่องไก่ที่เตรียมไว้ ไปหมักกับเครื่องปรุง (จากข้อ 3) แล้วคลุกเคล้านวดขยำๆเบาๆ ให้เข้ากัน เพื่อให้เครื่องปรุงทั้งหมดซึมเข้าเนื้อไก่ จากนั้นหมักทิ้งไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง หรือจะให้ดีหมักแช่ตู้เย็นทิ้งไว้ข้ามคืนจะยิ่งทำให้เนื้อไก่นุ่มและหอม

 และหลังจากหมักไก่ได้ที่แล้วก็นำกระทะขึ้นตั้งไฟ ใส่เนยจืดลงไปเล็กน้อย รอจนเนยละลาย ใส่สะโพกไก่ลงไป ทอดให้หนังไก่เริ่มตึงและเหลือง จากนั้นพลิกอีกด้าน ทอดจนเหลืองเช่นกัน ตักขึ้น พักไว้ 


 หลังจากนั้นก็ให้นำข้าวสารไปซาวน้ำและเทน้ำทิ้งให้หมด แล้วใส่ไก่ที่ทอดไว้แทรกระหว่างข้าว ใส่เครื่องหมักที่เหลือตามลงไป สุดท้ายใส่น้ำเปล่าลงไป กะให้พอดีกับข้าวที่หุงตามปกติด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า กดสวิตช์หุงข้าวจนสุกแล้วปล่อยให้ข้าวระอุอีกประมาณ 10 นาที


 การตั้งโต๊ะก็ทำการตักข้าวหมกไก่ใส่จาน โรยด้วยหอมเจียว ใบผักชี แล้ววางแตงกวาหั่น ต้นหอมไว้ข้างๆ เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มข้าวหมกไก่

About Unknown

ทางด้าน Blog เราไม่ได้มุ่งหวังให้เป็นเป็นที่นิยมหรือใหญ่โตในเวลารวดเร็ว แต่เพียงมุ่งหวังให้ความสุขกับท่านที่ได้เข้ามาสัมผัสถึงการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆที่เราได้นำเสนอผ่านทาง Blog แห่งนี้ ความรู้ด้านการแต่งตัว ออกงาน หรือแม่กระทั้งการเลี้ยงสัตว์ที่ควรรู้ก็ตาม แต่ในอนาคตก็หยังหวังว่าจะได้รับการยอมรับจากทุกท่านที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมพัฒนาการของเราอย่างต่อเนื่องและหวังเป็นอย่างยิ่งว่า Blog ของเราจะเป็นทางเลือกในการติดตาม หรือแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง ของคุณทุกท่าน.
«
Next
บทความใหม่กว่า
»
Previous
บทความที่เก่ากว่า

Top