bast news

lifestyle

IT-GAMES

animal

travel

เมนูอาหาร

สูตรเด็ด ต้มจืดฟักใส่กระดูกหมู น่ากินมาก

Best Thailand Food 2014 ต้มจืดฟักใส่กระดูกหมู


อาหารเช้าของคนไทยนะครับไม่อยากให้พลาดเลยต้มจืดฟักใส่กระดูกหมู เป็นเมนูอาหารเช้าที่ทุกคนต้องลิ้มลองแเมนูอาหารประเภทต้ม : ต้มจืดฟักใส่กระดูกหมู ช่วงนี้เข้าหน้าหนาว อากาศเริ่มเย็น ลมพัดโบกโบย แต่บางวันก็ร้อน เรียกได้ว่า อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย จนอาจทำให้หลายท่านเจ็บไข้ได้ป่วยได้ หากรู้สึกไม่สบายก็ทานอาอารประเภทต้ม ทานน้ำชุบร้อน ช่วยได้มากทีเดียว สำหรับเมนูยอดฮิตเมนูหนึ่งคือ  ต้มจืดฟักใส่กระดูกหมู ทานกับข้าวสวยร้อนๆ ทำให้ร่างกายสดชื่นมีเรียวแรงขึ้นมาได้ดีเชียว ฟักอ่อนนั้นเป็นผักที่มีสรรพคุณทางยา ช่วยขับเสมหะ แก้ไอ แก้หลอดลมอักเสบ ช่วยขับปัสสาวะ แก้โลหิตเป็นพิษ บวมน้ำ แก้ธาตุพิการอีกด้วย ประโยชน์มากมายขนาดนี้ สงสัยเย็นนี้จะต้องทำต้มจืดทานสักถ้วย

เครื่องปรุงในการทำ ต้มจืดฟักใส่กระดูกหมู

·       ฟักเขียวอ่อน 1 ลูกเล็ก ปอกเปลือกล้าง หั่นเป็นชิ้นให้เรียบร้อย
·       เห็ดหอมแห้ง 4-5 ดอก
·       กระดูกหมู 500 กรัม
·       รากผักชีทุบ 5 ราก
·       เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
·       ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
·       ผงปรุงรส 1 ก้อน
·       กระเทียมปอกเปลือกทุบพอแตก 7 กลีบ
·       แครอทและต้นหอมหั่น

ขั้นตอนและวิธีทำ ต้มจืดฟักใส่กระดูกหมู

·       เรามาเริ่มกันที่นำหม้อใส่น้ำสะอาดตั้งไฟ ใส่รากผักชีลงไป 
·       ผ่านไปสักพักพอน้ำเดือด ใส่กระดูกหมูลงไป ขั้นตอนนี้สำคัญ หลังจากใส่กระดูกหมูลงไปแล้ว เปิดไฟแรง ให้น้ำเดือดจัด (น้ำจะมีฟองพุดๆ) แล้วหรี่ไฟลงทันที ใช้ไฟอ่อนๆ เคี่ยวกระดูกหมูประมาณ 30 นาที วิธีนี้จะทำให้น้ำต้มใส ไม่ขุ่น
·       แล้วก็ตามด้วยเครื่องเคียงที่เราเตรียมไว้แล้วนำฟักอ่อนและเห็ดหอมใส่ลงไปปรุงรสด้วยเกลือป่น ผงปรุงรส  ซีอิ๊วขาว ชิมรสชาติตามชอบ
·       หลังจากนำเครื่องลงแล้วก็ยังคงต้มต่อไปด้วยไฟอ่อนๆ จนฟักสุก และกระดูกหมูจะนุ่ม การสังเกตุดูฟักสุกนั้น เนื้อฟักจะใส นิ่ม ก็เป็นอันใช้ได้ครับ (ข้อแนะนำ ระวังอย่าใช้ไฟแรงหรือน้ำเดือดพล่านจะทำให้น้ำซุปขุ่น หมั่นช้อนฟองและไขมันออกเรื่อยๆ จะทำให้น้ำซุปใสน่ารับประทาน)
·       พอได้ที่ก็ลองชิมรสชาติปรุงรสตามชอบอีกครั้ง ใส่ต้นหอม ปิดไฟได้เลย

·       สุดท้ายก็ตักให้ถ้วย โรยผักชี เหยาะพริกไทยเล็กหน่อย เสริฟกับข้าวสวยร้อนๆ

About Unknown

ทางด้าน Blog เราไม่ได้มุ่งหวังให้เป็นเป็นที่นิยมหรือใหญ่โตในเวลารวดเร็ว แต่เพียงมุ่งหวังให้ความสุขกับท่านที่ได้เข้ามาสัมผัสถึงการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆที่เราได้นำเสนอผ่านทาง Blog แห่งนี้ ความรู้ด้านการแต่งตัว ออกงาน หรือแม่กระทั้งการเลี้ยงสัตว์ที่ควรรู้ก็ตาม แต่ในอนาคตก็หยังหวังว่าจะได้รับการยอมรับจากทุกท่านที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมพัฒนาการของเราอย่างต่อเนื่องและหวังเป็นอย่างยิ่งว่า Blog ของเราจะเป็นทางเลือกในการติดตาม หรือแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง ของคุณทุกท่าน.
«
Next
บทความใหม่กว่า
»
Previous
บทความที่เก่ากว่า

Top