bast news

lifestyle

IT-GAMES

animal

travel

เมนูอาหาร

สูตรเด็ด แกงหน่อไม้ใบย่านาง แซบอีกหลีเด้อ

 
Best Thailand Food 2014 แกงหน่อไม้ใบย่านาง


อาหารอีสานหลากหลายอย่างที่ทำให้เรารู้สึกได้ว่าอร่อยเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นต้มปลาใบมะขาม หรือ ยางเนื้อหมกเครื่องเคียง แต่เมนูวันนี้เป็นเมนูหน่อไม้ซึ่งก็รู้ๆกันว่าหน่อไม้ทำอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้งแกง ต้มจิ้มน้ำพริกปลาทูก็อร่อย และอีกเมนูหนึ่งซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านอีสาน นั่นก็คือ แกงหน่อไม้ใบย่านาง เป็นแกงยอดฮิตทางภาคอีสาน ใน 1 ถ้วย รับประทานได้ไม่รู้เบื่อ ใครที่ชอบทานหน่อไม้ห้ามพลาด เพราะแกงหน่อไม้นี้มีรสชาติอร่อยแซ่บสไตล์อีสาน อย่างน้อยต้องมีรสเผ็ดนิดๆจึงจะอร่อย และในแกงหน่อไม้ใบย่านางนี้ยังประกอบไปด้วยสมุนไพรมากมาย และยังให้คุณค่าทางอาหารสูงอีกด้วย ดังนั้น เมนูที่จะนำเสนอวันนี้จึงเป็นอาหารจานอื่นไปไม่ได้นอกจากแกงหน่อไม้ใบย่านาง อาหารอีสานบ้านเฮานั่นเองเรามาเริ่มกันเลย

เครื่องปรุงสำหรับการทำแกงหน่อไม้ใบย่านาง


1.      หน่อไม้สด หรือหน่อไม้รวกสุกสีเหลือง (ซื้อที่ตลาด) 6 หน่อ(สำหรับหน่อไม้สดอะไรก็ได้ เช่น หน่อไม้ไผ่ตง, หน่อไม้บง (ขมๆ), หน่อไม้ไผ่บ้าน)
2.      ปลาย่างแกะเนื้อ 1 ถ้วยตวง
3.      ชะอมเด็ด 2 ถ้วยตวง
4.      ใบแมงลักเด็ด 2 ถ้วยตวง
5.      ใบย่านางคั้นเอาน้ำ 2 ถ้วยตวง
6.      น้ำปลาร้า ½ ถ้วยตวง
7.      น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
8.      ฟักทอง  2 ถ้วยตวง
9.      เห็ดฟาง  2 ถ้วยตวง
10.  ข้าวโพดอ่อน, บวบ


เครื่องปรุงของน้ำพริกแกงแกงหน่อไม้ใบย่านาง


1.      พริกขี้หนูสด ¼ ถ้วยตวง
2.      หัวหอมแดง ½ ถ้วยตวง
3.      ตะไคร้หั่นฝอย 2 ช้อนโต๊ะ
4.      ข้าวเหนียวแช่น้ำ ¼ ถ้วยตวง
5.      กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
6.      เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำแกงหน่อไม้ใบย่านาง

1. เรามาเริ่มกันเลยหลังจากเตรียมของเสร็จเรียบร้อยทุกอย่างก็มาถึงวิธีการทำโดยเตรียมหน่อไม้ ปอกเปลือกหน่อไม้สด จากนั้นฝานให้เป็นชิ้นบางๆ เวลาต้มจะได้สุกและหายขมเร็ว ถ้ายังขมมากก็ต้มสักสองครั้ง ชิมดูว่าจืดหรือยัง คือหน่อไม้ที่เตรียมเสร็จแล้วนั้นควรมีรสจืดถ้าจืดแล้วก็เทน้ำต้มหน่อไม้ทิ้งไปหรือจะซื้อหน่อไม้รวกเหลืองมาเลยก็ได้สะดวกดี ล้างน้ำสะอาดสัก 1 รอบ แล้วนำมาปรุงแกงหน่อไม้ได้เลย

2. แล้วก็ให้นำส่วนเฉพาะเนื้อของปลาย่างสุก โขลกรวมกันในน้ำพริกแกงเตรียมผักต่างๆสำหรับปรุงนำเห็ดฟางตัดโคนดำออก ผ่าครึ่ง ล้างน้ำไว้ให้สะอาดนำชะอม ใบแมงลัก มาเด็ดยอดและใบไว้ แล้วล้างน้ำให้สะอาดพักไว้นำฟักทองมาหั่นแล้วล้างน้ำให้สะอาดนำใบย่านางมาเลือกเอาใบ แล้วล้างน้ำให้สะอาดคั้นเอาน้ำ พักไว้คั้นใบย่านางกรองเอาแต่น้ำ (ใช้เครื่องปั่นจะเร็วกว่าใช้ครกโขลก) คือใช้ใบย่านาง 6-10 ใบ แล้วเติมน้ำ 2 ถ้วยตวงลงไป แล้วกรองเอาแต่น้ำ ก็จะได้น้ำใบย่านาง 2 ถ้วยตวงแล้ว

3. หลังจากนั้นให้นำหน่อไม้มาต้มกับน้ำใบย่านาง พอเดือดใส่น้ำพริกแกงลงคนให้ทั่ว พอเดือดอีกใส่เห็ด ฟักทอง ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำปลาร้า ชิมดูรสชาติให้อร่อยตามชอบใจ พอน้ำเดือดอีกครั้งให้ใส่ชะอม ใบแมงลัก คนให้ทั่ว แล้วปิดไฟพร้อมลงถ้วยให้เราได้รับประทานกัน

About Unknown

ทางด้าน Blog เราไม่ได้มุ่งหวังให้เป็นเป็นที่นิยมหรือใหญ่โตในเวลารวดเร็ว แต่เพียงมุ่งหวังให้ความสุขกับท่านที่ได้เข้ามาสัมผัสถึงการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆที่เราได้นำเสนอผ่านทาง Blog แห่งนี้ ความรู้ด้านการแต่งตัว ออกงาน หรือแม่กระทั้งการเลี้ยงสัตว์ที่ควรรู้ก็ตาม แต่ในอนาคตก็หยังหวังว่าจะได้รับการยอมรับจากทุกท่านที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมพัฒนาการของเราอย่างต่อเนื่องและหวังเป็นอย่างยิ่งว่า Blog ของเราจะเป็นทางเลือกในการติดตาม หรือแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง ของคุณทุกท่าน.
«
Next
บทความใหม่กว่า
»
Previous
บทความที่เก่ากว่า

Top